Siân Phillips – CADY– Cydlynydd Anghenion Dysgu Ychwanegol
s.phillips@plascrug.ceredigion.sch.uk
Beth yw Anghenion Dysgu Ychwanegol?
Fe fydd gan tua un o bob pump o blant Anghenion Dysgu Ychwanegol rywbryd yn ystod eu bywyd ysgol.
Mae’r gyfraith yn nodi bod gan blentyn Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY) os oes ganddo ef/hi anawsterau dysgu neu ymddygiad sy’n gofyn am gymorth arbennig.
Mae gan eich plentyn anawsterau dysgu os yw’n :
- ei chael hi’n anoddach i ddysgu na’r rhan fwyaf o blant o’r un oed
- ag anabledd sy’n ei gwneud hi’n anodd defnyddio’r ysgol leol
Gall anawsterau dysgu gael eu hachosi gan:
- anabledd corfforol
- problem gyda golwg, clyw, llefaru ac iaith
- oedi mewn datblygiad
- anawsterau emosiynol ac/neu ymddygiad
- problem feddygol
- anawsterau penodol gyda darllen, ysgrifennu neu fathemateg
Bydd athro dosbarth y plentyn, y CADY neu’r Pennaeth bob amser yn trafod unrhyw bryderon sydd gan rhieni am eu plentyn.
Gellir diwallu’r rhan fwyaf o’r anghenion yn yr ysgol brif ffrwd gan athro dosbarth y plentyn. Weithiau, bydd cymorth hefyd yn cael ei roi gan arbenigwyr eraill.
Dyma rai enghreifftiau o’r mathau o anawsterau y gall plentyn ag anghenion addysgol ychwanegol eu profi.
- darllen, ysgrifennu, gwaith rhif
- deall gwybodaeth
- mynegi eu hunain neu ddeall beth mae eraill yn ei ddweud
- gwneud ffrindiau neu ymwneud ag oedolion
- ymddwyn yn briodol yn yr ysgol
- trefnu eu hunain
- anhawster wrth glywed, gweld, neu symud o gwmpas a allai effeithio ar eu dysgu
FAQ’s – Anghenion Addysgol Arbennig (AAA) – Cyngor Sir Ceredigion
Newidiadau i’r System ADY?
Mae’r system AAA yn newid. Mae Llywodraeth Cymru wedi datblygu’r rhaglen trawsnewid ADY, sy’n trawsnewid y systemau ar wahân ar gyfer anghenion addysgol arbennig (AAA) mewn ysgolion ac anawsterau dysgu a/neu anableddau (LDD) mewn addysg bellach, er mwyn creu system unedig ar gyfer cefnogi dysgwyr rhwng 0 a 25 oed gydag ADY. Bydd y system wedi’i thrawsnewid yn:
- sicrhau bod pob dysgwr ag ADY yn cael ei ch/gefnogi i oresgyn rhwystrau rhag dysgu a chyflawni eu llawn botensial
- gwella’r broses o gynllunio a chyflwyno cymorth i ddysgwyr rhwng 0 a 25 oed ag ADY, gan osod anghenion, barn, dymuniadau a theimladau dysgwyr wrth wraidd y broses
- canolbwyntio ar bwysigrwydd nodi anghenion yn gynnar a rhoi ymyriadau amserol ac effeithiol ar waith sy’n cael eu monitro a’u haddasu er mwyn sicrhau eu bod yn cyflawni’r canlyniadau a ddymunir.
Mae’r rhaglen trawsnewid ADY hefyd yn canolbwyntio ar ddatblygu sgiliau ar gyfer y gweithlu addysg, i ddarparu cefnogaeth effeithiol i ddysgwyr ag ADY yn yr ystafell ddosbarth, yn ogystal â mynediad haws at gymorth, gwybodaeth a chyngor arbenigol.
Deddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru)
Dilynwch y ddolen i wylio fideo am y newidiadau sydd i ddod https://youtu.be/00gHqzWowPg
Am ragor o wybodaeth am Ddeddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru) cliciwch ar y dolenni isod.
Additional Learning Needs (ALN) Transformation Programme (ceredigion.gov.uk)
Mae Ysgol Plascrug hefyd yn ysgol gyfeillgar i awtistiaeth ar ôl cwblhau’r rhaglen Dysgu gydag Awtistiaeth Ysgol Gynradd, sydd wedi’i achredu gan ASDinfoWales. Diolch i’r holl staff addysgu a chymorth, tîm gweinyddu, goruchwylwyr amser cinio a llywodraethwyr ysgol sydd wedi ymgymryd â’r cynllun hyfforddiant ac ardystio ymwybyddiaeth o awtistiaeth ac i’r disgyblion sydd wedi cymryd rhan yn y gwersi ymwybddiaeth o awtistiaeth ac wedi llofnodi’r siarter.